Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Những tấm gương của loài vật "anh dũng quả cảm"


Những loài vật nhỏ bé nhưng câu chuyện về chúng lại thật phi thường.

Chú mèo Simon - Dũng sĩ “diệt chuột”
 
Trong lịch sử hải quân nước Anh, chú mèo Simon phải nói là một huyền thoại. Trên con tàu H.M.S Amethyst của hoàng gia Anh khi đó đang tham chiến tại Trung Quốc, Simon là con vật cưng của thủy thủ đoàn và không may lại bị trúng mảnh bom trong một trận oanh tạc. Vết thương ở lưng và chân rất nặng khiến mọi người đều nghĩ chú không thể qua khỏi. Vậy mà, Simon đã hồi phục một cách phi thường và còn tiếp tục cống hiến hết sức mình bằng việc quét sạch loài gặm nhấm phá hoại trên tàu, đe dọa đến số lương thực ít ỏi của binh sỹ.
Vào tháng 8/1949, Simon đã được tặng thưởng Huân chương Dickin để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của chú trong chiến tranh.
Chú chó Trakr – Hết mình vì công việc
 
Được đào tạo để làm chó nghiệp vụ trong sở cảnh sát tại Halifax, Nova Scotia, chú chó Trakr đã làm việc hết mình và lập được nhiều công trạng, trong đó những nỗ lực đáng ghi nhận của chú trong việc tìm kiếm những người sống sót sau vụ khủng bố 11/9 là một ví dụ điển hình.
Tuy nhiên, chiến công này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của Trakr khi chú hít phải quá nhiều khói bụi và bị bỏng nặng, rồi đến cuối đời còn bị mắc chứng rối loạn thần kinh.
Trước khi Trakr qua đời vào tháng 4/2009, DNA của chú đã được chọn để nhân bản vô tính nhằm lưu giữ một phần sinh mệnh của người anh hùng quả cảm này. Trong tháng 6 năm nay, 5 chú Trakr con sẽ được sinh ra đời.
Mèo Scarlett liều mình cứu con trong đám cháy
 
Vào năm 1996 tại thành phố New York, câu chuyện về cô mèo Scarlett đã thực sự làm xôn xao dư luận. Scarlett vốn là một cô mèo vô gia cư, cư ngụ trong một khu nhà để xe bỏ hoang cùng với đám con nhỏ mới khoảng 4 tuần tuổi của mình. Một đám cháy vô tình bùng lên tại đây và chú mèo Scarlett đã bất chấp nguy hiểm để xông vào lửa cứu thoát từng đứa con ra hết lần này đến lần khác.
 
Ảnh Scarlett khi mới được cứu thoát, toàn thân trụi lông với vô số vết thương nghiêm trọng
Khi lính cứu hỏa đến được hiện trường thì Scarlett đang nằm gục giữa bầy con của mình, toàn thân bị phỏng nặng. May mắn được cứu chữa kịp thời, Scarlett đã qua cơn nguy hiểm và sau đó được nhận nuôi rồi ra đi trong bình yên vào năm 2008.
Bồ câu Cher Ami bị thương nặng vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ
 
Trong suốt hai cuộc chiến tranh thế giới, quân đội Mỹ đã sử dụng hơn 200 nghìn chú bồ câu để vận chuyển tin tức. Trong số đó, chú bồ câu Cher Ami (có nghĩa là “Gửi bạn thân yêu” trong tiếng Pháp) là nhân viên đắc lực của Sư đoàn thông tin Mỹ đóng tại Pháp trong Thế chiến thứ nhất.
Trong một lần thực hiện nhiệm vụ, chú đã bị bắn trọng thương ở ngực và chân. Bất chấp đau đớn, Cher Ami đã giao bức thư an toàn đến tay người nhận dù khi đó lá thư đang treo lủng lẳng trên phần chân gần như sắp đứt lìa của chú. Chính chiến công anh dũng đã giúp giải cứu 194 chiến sĩ trong tiểu đoàn bị mất tích của Charles Whittles. Sau khi qua đời vào năm 1919, Cher Ami đã được trao tặng huân chương anh dũng và thi thể của chú hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia Smithsonian.
Chó Stubby – Anh hùng quân đội
 
Được binh nhì J.Robert Conroy thuộc Sư đoàn Yankee nuôi và huấn luyện, chú chó Stubby là một trợ thủ đắc lực trong các cuộc chiến của Mỹ trong Thế chiến thứ nhất. Nhờ sự nhạy cảm với mùi ga của mình, chú đã giúp các binh sĩ thoát mạng trong cuộc tấn công bất ngờ bằng gas của quân địch khi họ đang ngủ.
Sở trường là tìm dấu những binh sĩ bị thương, Stubby đã lập được rất nhiều chiến công trong 17 trận chiến mà chú tham gia. Bên cạnh việc là thành viên trọn đời của Hội cựu chiến binh Mỹ, Stubby được trao vô số huy chương trong đó có huy chương anh hùng danh giá vào năm 1921. Stubby đã qua đời vào năm 1926.
Chú chó với sứ mệnh lịch sử Togo
 
Vào năm 1925, sự lây lan của bệnh bạch hầu đã đe dọa nghiêm trọng sự sống tại ngôi làng hẻo lánh Nome ở Alaska. Không có phương tiện nào để đi lấy thuốc men trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, người dân đã quyết định dùng một đội chó kéo xe mà dẫn đầu là chú chó Togo.
Vượt cả quãng đường dài 321 km trong những cơn bão tuyết trắng xóa cùng những chuyến vượt sông vô cùng nguy hiểm, Togo đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” của mình một cách xuất sắc và được vinh danh công trạng tại khắp nơi trên thế giới.
Cuộc đua chó kéo xe hàng năm được tổ chức tại Alaska là sự kiện tưởng nhớ cuộc hành trình lịch sử này và cũng là một cách để người ta luôn nhớ về chú chó Togo.
Chú chó Nhật Bản hết lòng vì bạn bè
 
Giữa sự hỗn loạn của thảm họa động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật bản vào ngày 11/3 vừa qua, hình ảnh chú chó đứng bảo vệ cho người bạn đồng hành đang bị thương của mình khi xung quanh là đống hoang tàn đổ nát thực sự là một cảnh tượng cảm động.
 
Dù trong cơn nguy khốn cũng không bỏ rơi bạn mình, chú chó Nhật Bản với tinh thần quả cảm này không lý nào lại không có tên trong danh sách này. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét